วิสัยทัศน์ / ปรัชญา
|
วิสัยทัศน์ (Vision)
โรงเรียนนิคมน้ำอูนเจริญวิทยา จัดการศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มีคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ (Mission)
1. ส่งเสริมบุคลากรในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
2. ส่งเสริม พัฒนาสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ นวัตกรรม และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้
3. ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
4. ส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5. ส่งเสริมการสร้างภาคีเครือข่าย เพื่อพัฒนาการศึกษา
เป้าประสงค์ (Goal)
1. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. ผู้เรียนมีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ นวัตกรรม และแหล่งเรียนรู้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างมีคุณภาพ
3. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. โรงเรียนมีระบบบริหารสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ และมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
กลยุทธ์ (Strategic)
กลยุทธ์ที่ 1 ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 4 ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการเรียนรู้โดยเน้นการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
โรงเรียนนิคมน้ำอูนเจริญวิทยามุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุขในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลกดังนี้
1. รักชาติศาสน์กษัตริย์ 5. อยู่อย่างพอเพียง
2. ซื่อสัตย์สุจริต 6. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. มีวินัย 7. รักความเป็นไทย
4. ใฝ่เรียนรู้ 8. มีจิตสาธารณะ
จุดเน้นการจัดการศึกษา (Indication)
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มขึ้น อย่างน้อยร้อยละ 3
2. นักเรียนที่จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน เข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาและประกอบอาชีพที่เหมาะสม ร้อยละ 100
3. นักเรียนออกกลางคัน ไม่เกินร้อยละ 1
4. นักเรียนมีสมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างน้อยร้อยละ 85
5. นักเรียนสามารถดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อย่างน้อย
ร้อยละ 80
-
นักเรียนมีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ นวัตกรรม และแหล่งเรียนรู้ อย่างน้อยร้อยละ 80
7. ครูพัฒนาสื่อ นวัตกรรม หรือทำวิจัยในชั้นเรียนประกอบการจัดการเรียนรู้
ร้อยละ 100
8. ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ร้อยละ 100
9. ครูใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ร้อยละ 100
10. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงาน ร้อยละ 100
11. ผู้บริหารใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการบริหารสถานศึกษา ร้อยละ 100
12. สถานศึกษาผ่านการรับรองมาตรฐานการศึกษาจากการประเมินคุณภาพภายนอกโดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)
13. ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการสนับสนุน ส่งเสริมพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา อย่างน้อยร้อยละ 80
|